Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Học bổng 2015 -2016: Biên giới Tây Ninh – Niềm vui kính chuyển

 Bắt đầu chương trình khởi động trao học bổng cho học sinh, sinh viên của quĩ Ước Mơ Nhỏ năm thứ 8. Chúng tôi dự kiến bắt đầu đi từ Biên giới Tây Nam Tổ Quốc.   .
Qua điện thoại, sếp Bùi Anh Tuấn của Sở Giáo Dục Tây Ninh nhủ tôi:” Chuyến này dự kiến có 2 tin tốt. Một là, Sở đã đề nghị Ủy ban Tỉnh tặng bằng khen cho Ước Mơ Nhỏ vì sự đóng góp cho học sinh nghèo biên giới 5 năm qua. Hai là, trong số 10 học sinh nhận học bổng của Ước Mơ Nhỏ thì 3 em khối 12 năm nay đã thi đỗ vào đại học Công Lập với số điểm khá tốt. Nhưng để kế hợp trao học bổng cho các cháu và đón nhận bằng khen của Tỉnh thì các bác thư thư vài ngày nữa hẵng lên chờ hoàn thành thủ tục ký tá…”.

Ơ cái ông bạn Bùi Anh Tuấn này hay nhỉ? Thủ tục ký tá bằng khen hay gì của các bác chả thành vấn đề. Việc trao học bổng cho các cháu đến hẹn lại lên 5 năm qua hỏi có sai thời khắc nào không chứ. Vả lại, cái tin bạn vừa thông báo chính thức các cháu nó vào đại học thì đấy là một tin mừng và là niềm vui lớn với chúng ta rồi! Vui sao ư? Bạn nhớ lại đi: các nay 6 năm, những cháu bé này là những em bé đen đúa, vất vả như gia đình các em. Khi chúng ta băng rừng, băng đồng, băng đìa len lách đến khảo sát từng hoàn cảnh và trường hợp thì tôi với anh cùng chị Phượng Công Đoàn ngành GD có ai dám nghĩ ngày hôm nay cây đã cho trái đầu vụ thơm thảo thế này không? Ở cái vùng biên heo hút thiếu thốn trăm bề rồi thiên tai, thiên nhiên khắc nghiệt cùng cả nguy cơ địch họa rập rình mà học, thi đỗ vào Đại học Công lập điểm khá thì sự cố gắng của cha mẹ hắn và học sinh của gia đình Ước Mơ Nhỏ…không phải dạng vừa đâu! Anh phải bố trí cho tôi gặp chúng nó dù các em đang nhập học tận nơi nào…”.

Thầy Bùi Anh Tuấn cười khơ khơ qua điện thoại: Vậy mời anh lên! Ngày 9/9 nhé...

 

Con xe chúng tôi tinh mơ oằn õa trong bình minh, lướt trong sương sớm và gồng lên khi cung đường mưa chợt xối xuống. Trong cái cặp của tôi giữ khư khư cũng như 5 năm đều đặn là 10 cái phong bì học bổng trị giá 25 triệu đồng.

Buổi lễ trao học bổng diễn ra giống như các năm trước. Đại biểu dự có:
- Ông Võ Anh Long, lãnh đạo Ban tuyên giáo Huyện Ủy,
- Thầy Nguyễn Hữu Danh, Phó TP Giáo dục Tân Biên,
- Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch Hội khuyến học.
- Thầy Ngô Văn Rẻ, Trưởng Phòng Giáo Dục vừa nhận quyết định hưu trí cũng nán lại cùng dự trao học bổng cho các em.
- Đến dự có các Thầy, cô giáo, thư ký Công đoàn, Phụ huynh học sinh và đặc biệt, ông bạn phát thanh truyền hình VTV Tây Ninh Nguyễn Đức Thịnh với cái máy quay khá ấn tượng hệt mọi năm hôm nay còn cười duyên với tôi nữa. Tôi hỏi thăm chị Trần Thị Bạch Tuyết, mọi người nói chị đã nghỉ hưu rồi…

Một điều lạ hôm nay, tôi thấy vài phụ huynh ngồi bên ngoài, nhìn tôi hình như có điều cho muốn nói. Vậy mà đã 5 năm, chúng tôi không xa lạ gì nhau. Những người nông dân chất phác mà tôi từng trò chuyện, hỏi han hoàn cảnh. Tôi cũng còn nhớ cả một trái bắp, một củ khoai mì nướng nóng rãy tay mà anh Phúc nhã ý mời tôi trong chuyến khảo sát năm nào. Hẹn gặp sau khi trao học bổng nhé!

Buổi lễ trao học bổng diễn ra tại Hội trường Phòng GD Tân Biên. Vẫn như mọi lần thật giản dị theo yêu cầu của UMN. Cô bé Huỳnh Ngọc Pha vẫn thay mặt cho 10 em học sinh nhận học bổng đọc lời tri ân và cảm ơn mọi người.

 

Trong bài ký này, tôi xin không nói về các thủ tục, những lời giới thiệu mà nói nhiều về nỗi vui mừng của một người sau 6 năm khảo sát, tìm hiểu…thay mặt các nhà thiện tâm trao từng suất học bổng đến các em. Để ngày hôm nay, trong cái kết quả học tập hiển nhiên kia có phần động viên, đóng góp của các nhà hảo tâm và thành viên làm quĩ Ước Mơ Nhỏ.

Thật vui! Tâm trạng tôi gặp các cháu Biên giới của UMN đỗ vào Đại học không khác gì cách đây nhiều năm, những đứa con tôi báo tin trúng tuyển vào Đại học. Bởi lẽ, khó khăn như thế; vùng Biên xa xôi, heo hút này, những gia đình các em tôi đã đến thiếu từ cái bóng điện thiếu đi. Hi vọng các cháu vào đại học thật xa vời… Vậy mà đến vùng xuôi ngày nào còn hát:

Cổng trường Đại Học cao vời vợi
10 người trông đợi, 9 người rơi…
Nhưng, thật phi thường: 3 em học sinh của gia đình Ước Mơ Nhỏ là Lê Thảo Nguyên, Trần Thị Thanh Tuyền và Nguyễn Thị Kim Duyên đã trúng tuyển và quyết tâm nhập học.
 
Cô Giáo Hồng Phượng khai mạc
Cháu Huỳnh Ngọc Pha phát biểu cảm ơn...
Tác giả và thầy Bùi Anh Tuấn, Phó chánh VP Sở GD chụp ảnh cùng 2 tân sinh viên Sư phạm  Trần Thị Thanh Tuyền và Nguyễn Thị Kim Duyên
 
***

Ôi các nhà thiện tâm đang đồng hành cùng Ước Mơ Nhỏ kính mến!

6 vị phụ huynh của 3 sinh viên đang đợi tôi từ sáng sớm ngoài kia chỉ để ngập ngừng một lời cảm ơn. Tôi khắc ghi sâu sắc rằng: Lời cảm ơn ấy dành về với quí vị. Trong bài viết này, tôi gửi lên đây chân thành chuyển đến các nhà thiện tâm cùng cả sự cảm ơn của bản thân tôi tới quí vị!

 Phần tôi- Tôi cũng vui nhiều. Tôi tự thấy mình cũng góp một chút nhỏ cho sự động viên đến các cháu. Đứng giữa các học trò này hôm nay chúng đã lớn bổng lên. Tôi nhớ in về 6 năm trước – những ngày đầu khảo sát lội ruộng, băng đìa và cắt rừng cao su tìm nhà bọn trẻ. Rồi tiếp xúc, chứng kiến, tập hợp…Những gương mặt thơ ngây hồi ấy có đứa còn tái tét, nháo nhác tưởng tôi là Thanh Tra khoai mì về truy cứu vài vụ “mót sắn quá đà” của bọn hắn…

Ngày ấy, đoàn khảo sát dò dẫm từng lối đi, tránh từng quầng bụi, rề bùn. Chúng tôi cân nhắc từng  hoàn cảnh. Bởi lẽ: khó khăn thì thật nhiều. Các nhà thiện tâm giao cho tôi 10 suất học bổng. Nếu chỉ cho tiền vô bao thư mà đưa đi thật dễ. Nhưng ai là cần nó nhất và đích đáng nhất? Câu hỏi ấy dành cho lội ruộng băng rừng và hôm nay, tạm thời bước đầu đã có trả lời!

Đây! Tôi còn nguyên bên tai câu nói của anh Phúc:” Không có các nhà hảo tâm. Không có lời động viên của bác thì cháu nhà tôi nó bỏ học đi làm ô sin dưới Thị xã rồi!”.

Rõ ràng. Cháu đã không bỏ học mà còn rất cố gắng nữa…! Nhìn anh với tờ potocopy cái giấy báo trúng tuyển đại học của con mình, tôi hiểu rằng đó là tấm giấy anh quí giá hơn cả cái sổ hồng của căn nhà bé xíu heo hút trong hẻm nhỏ! Vậy đó! Chỉ vài năm nữa thôi, Tân Biên của Tây Ninh có thêm 2 cô giáo chính qui và 1 vị cử nhân. Con chữ là đây và Ước Mơ Nhỏ bé nhưng không kém nỗi vất vả cũng là đây!

Tôi chụp với các cháu một tấm hình. Chú Thành thầy giáo bấm máy nhắc: cười lên! Tôi cười và trong thoáng chốc ấy – Tôi nghĩ một phần ký ức của mình như đã thuộc nơi này!

Cũng thật tình cờ không hề sắp xếp. Cách đây 5 năm, tôi và thầy Bùi Anh Tuấn – Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục đã đứng chụp ảnh cùng 3 em học sinh lớn nhất nhận học bổng Ước Mơ Nhỏ đang quàng khăn đỏ - Bức ảnh hình như cũng là thầy Thành bấm máy. Hôm nay, cũng 3 em học sinh ấy đã vụt lớn thành thiếu nữ - thành 3 bạn sinh viên là Đoàn viên TNCS. Rất tiếc, bạn Lê Thảo Nguyên đã nhập học ở Sài Gòn không về kịp (Chỉ còn Kim Duyên và Thanh Tuyền – Xem ảnh minh họa). Ừ! Làm sao mà nhìn thấy được kết quả này từ 5 năm trước? Không thể! Nhưng ở đời cái Duyên bao giờ cũng thường có và sự tận lực, cố gắng của con người đôi khi còn vượt lên cả cung số tử vi…

Theo tháng năm…Ước Mơ Nhỏ của chúng ta đã, đang và sẽ thu hoạch nhiều trái chín ngọt ngào, góp cho đời này một chút động viên, niềm nhân nguyện; tô đậm thêm một nhận định rằng: xã hội tồn tại nhiều ngả thiện, cuộc sống vẫn cứ đậm mãi tình người.

----

Trở lại câu chuyện bậc cha mẹ các cháu có ý muốn gặp tôi. Họ rụt rè nhưng tin tưởng:”Cháu nó về Sài Gòn học. Bác ở Thành phố, có thông tỏ, có quen biết…Bác giúp xem có nơi nào gia đình cần dạy kèm học trò, nơi nào làm thêm…nói giúp, bảo lãnh giúp cháu một câu để vừa học vừa làm…”

Trả lời Phụ huynh, Nhìn những ánh mắt chứa đầy thân tình và tin tưởng, hi vọng, tôi nói:" chúng tôi coi kết quả học tập này của cháu có phần của UMN. Chúng tôi sẽ cố gắng. Sau buổi hôm nay, tôi sẽ báo cáo về. Chỉ mong các anh, các chị giữ liên lạc nhé!".
 
Những bức hình khảo sát cách nay 6 năm:
Những căn nhà thật đơn sơ và quá khó khăn, nhưng bên trong ấy có các góc học tập ngời lên lòng quyết tâm và ngập tràn hi vọng...
Ảnh giữa: 3 học sinh cách nay 5 năm nhận học bổng UMN. 5 năm liền nhận học bổng UMN
Ảnh dưới: Cũng chính là các em nay đã thi đỗ vào Đại học Công lập
 
Vài tấm hình Tây Ninh...
 
Bài và ảnh: VietHoa

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất