Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Tết thiếu nhi- Viết cho tôi và các em tôi

LTS: Chị Phan Thị Mỹ Hải – Sinh viên Đại Học Y Dược Huế, là thành viên của gia đình Ước Mơ Nhỏ. Vốn là học sinh xuất sắc nhiều năm liền của Trường Nguyễn Chí Thanh, Quảng Điền, Thừa THiên Huế
.
 Chị thi Đại học đỗ cả 2 khối A và B. Chị chọn học ĐHYD Huế.   

Ngoài học tập ở trường và công tác ở Ước Mơ Nhỏ, chị còn là một tình nguyện viên cộng tác cùng nhóm xã hội “NGƯỜI VIỆT TRẺ” đem niềm vui đến cho các em thiếu nhi trên quê hương của chị.

Bài viết dưới đây là bài viết đầu tay chị gửi đến Ước Mơ Nhỏ. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết này trên chuyên mục: CHUYỆN HÀNG TUẦN. (UMN)

  -----
1/6 – ngày Tết mà rất nhiều trẻ em trên thế giới nhận được đủ loại món quà từ những người thân yêu, được đưa đi mua quần áo, đồ chơi, được đi công viên, đi du lịch,… Nhưng vẫn còn đó, còn nhiều lắm ở những nơi mà trẻ em chưa từng được biết đến ngày Tết của chính mình, hay bố mẹ các em dẫu có biết đến cũng chẳng có món quà nào được mua, đơn giản vì các em còn ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm thì nói gì đến những thứ xa xỉ là quà tặng. Với phương châm hướng đến các hoàn cảnh khá khăn trong cuộc sống, hằng năm cứ sắp đến dịp 1/6 là anh chị em trong Tổ chức hoạt động xã hội Người Việt Trẻ - Nhóm miền Trung lại tất bật lên kế hoạch chuẩn bị cho chương trình tình nguyện thường niên của nhóm.
Bản thân tôi vốn là thành viên của Nhóm.
 
Tác giả áo xanh đang đăng ký tiết mục vui chơi cho các em
 
Và năm nay cũng vậy, với mong muốn mang lại cho các trẻ em nghèo một cái tết Thiếu nhi ý nghĩa và trọn vẹn, chúng tôi bắt tay vào chuẩn bị từ rất sớm. Bất cứ chương trình nào cũng vây, muốn thực hiện được thì vấn đề quan trọng đầu tiên là kinh phí, và một điều khác biệt của chương trình năm nay là mọi kinh phí thực hiện chương trình đều do các tình nguyện viên của nhóm bỏ công sức mà kiếm được. Những chai nước bỏ đi, những quyển vở cũ đã phủ bụi trên giá, những quyển sách cũ tưởng chừng như không còn cần đến để làm gì, …bỗng nhiên trở nên có giá trị. Thay vì tụ tập đi chơi với đám bạn hay la cà quán xá thì những ngày nghỉ của các tình nguyện viên trong nhóm bỗng có ý nghĩa hơn khi cùng nhau đi quyên góp ve chai, sách báo cũ – cũng là một hình thức tụ tập những sự tụ tập này có ích hơn nhiều. Rong ruổi chạy bộ khắp các néo đường, tuyến phố, các khu chợ của thành phố Huế chỉ để bán hết đống vé số trên tay để có thêm kinh phí thực hiện chương trình. Đã có những lúc nỗi buồn thấm đượm trên khuôn mặt của các bạn vì sắp hết ngày mà vẫn chưa bán hết vé, cũng đã có những cái bỉu môi chế nhạo khi nhìn hình ảnh các bạn đi dọc phố để nhặt những cái ve chai nhưng họ không hề biết đến ý nghĩa mà các bạn đang làm, đã có lúc mồ hôi rơi, đôi chân thấm mệt nhưng trên hết là chúng tôi vui vì việc chúng tôi làm, và chúng tôi biết việc làm của chúng tôi có ý nghĩa.
 
Lượm, bán ve chai, bán vé số để góp nguồn cho chuyến đi...
 
 
Sau hơn 2 tuần chuẩn bị kinh phí và lên kế hoạch, mọi công tác cho chương trình 1/6 đã hoàn tất. Được sự cho phép của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền, năm nay, Người Việt Trẻ sẽ được mang Tết thiếu nhi của mình đến với các trẻ em Trường Tiểu học số 2 Quảng Vinh. Theo thầy Trần Quang Khải, hiệu trưởng trường, đã chia sẻ với nhóm: “ Trường nằm trên địa bàn điều kiện kinh tế còn khó khăn, hầu hết gia đình các em điều làm nông là chính, các em ít có cơ hội được vui chơi giao lưu. Nếu nhóm về thực hiện chương trình 1/6 cho các em tại trường thì thầy rất hoan nghênh và rất là tốt cho các em”. Cô Nguyễn Thị Hoa, hiệu phó, cũng cho biết: “Trường cũng khá khó khăn, chưa có quỹ khuyến học riêng, cứ mỗi dịp có hoạt động gì là phải đi xin kinh phí nên cũng không thường xuyên tổ chức các buổi vui chơi cho các em được”. Lời chia sẻ của thầy, cô trong buổi tiền trạm như tiếp thêm động lực và niêm vui cho chúng tôi để cố gắng hơn nữa.
 
 
Vượt hơn 25 km trong cái nắng gắt của tiết trời mùa hè, từ thành phố chúng tôi tìm đến với ngôi trường nhỏ. Sự chào đón nhiệt tình của các em và thầy cô gần như đã làm tan đi cái mệt mọi, uể oải trong suốt quãng đường di chuyển. Nhanh chóng lấy lại tinh thần và ổn định các em, chúng tôi bắt tay vào công việc được phân công của mỗi người. Chúng tôi mang đến cho các em các trò chơi vận động lẫn những trò chơi trí tuệ, hơn 300 học sinh của trường được phân chia thành 3 khu vực dưới sự quản lý của các anh chị em trong nhóm và sự giúp đỡ của một số thầy cô. Khối 1,2 được tổ chức thi vẽ tranh và chơi một số trò chơi nhỏ trong phòng:
 
 
 
 
 
… Dù muốn hay không thì thời gian cho chương trình cũng đến hồi kết thúc, chúng tôi tập hợp các em lại, giao lưu trao quà cho các em, nghe thầy Hiệu trưởng phát biểu đôi lời rồi nói lời chào tạm biệt đến các em và quý thầy cô. Rời trường trong những cái vẫy tay chào tạm biệt đầy lưu luyến, bịn rịn của thầy và trò. Trải qua gần 5 giờ đông hồ gặp gỡ vui chơi cùng các em, ít nhiều chúng tôi đã mang lại cho các em những tiếng cười, động lại trong thầy cô và các em những giây phút có ý nghiã. Có thể sau này các em không nhớ Người Việt Trẻ là ai nhưng chắc chắn một điều rằng các em sẽ nhớ: À có năm nào đó, có một nhóm các anh chị đã về tổ chức 1/6 cho tụi mình.
 
Chiều tà, mặt trời vội buông những tia nắng cuối cùng cho một ngày ngắn ngủi nhưng ý nghĩa, trở về với những nụ cười rạng rỡ trên môi và hứa hẹn cho những đợt tình nguyện tiếp theo…
 
Bài và ảnh: Mỹ Hải

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất