Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Uocmonho với trung thu Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam


Với quyết  tâm chia sẻ niềm vui trung thu với các em học sinh, các em vùng sâu, vùng xa nghèo. Đoàn công tác Uocmonho chúng tôi lên kế hoạch giao lưu với 4 đơn vị và địa phương 3 tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà nẵng- Quảng Nam. Chương trình được lên thật khít khao:

.

Ngày 28/9, chúng tôi sẽ xuất phát từ Huế qua Đà Nẵng. Gặp lại và giao lưu với Thành Đạt Group, CLB Nụ Cười Hồng Đà Nẵng; sau đó hiệp đồng cùng nhau lên Huyện Tây Giang của tỉnh Quảng Nam (cách Đà Nẵng gần 200 km) để trao quà, thăm hỏi và giao lưu với bà con xã Tr'Hy. Khoảng 3 giờ chiều, chúng tôi sẽ rời Tây Giang đua về Chùa Huyền Không 1 Huế để kịp buổi tối trường tôn vinh các em học sinh học giỏi và trao quà, vui trung thu cùng các lớp học. Ngày 30, chúng tôi sẽ chia hai hướng để tham gia vui trung thu cùng học sinh tại chùa Định Quang Huế do sư Chơn Hữu tổ chức và Ra Đà Nẵng tham gia cuộc vui của 250 em trẻ em khuyết  tật  tại khu du lịch The Nature DaNang.

Sáng 29, đoàn liên hợp chúng tôi gồm các sếp và nhân viên công ty Thành Đạt, Hữu Hai, Nụ Cười Hồng, Uocmonho…với 3 chiếc xe hơi 2 nhỏ, 1 to xuất phát từ Đà Nẵng mà không ai cần ăn sáng. Trên xe, anh em có các loại xôi. Ghé Metro vừa đón một tiểu thư xinh đẹp Lệ Quyên và mua một số vật dụng cần thiết. (hi hi, tiểu thư này 50% cuời tươi như Liên Xô và 50 % cuối kỳ thì:...ai ơi! sao em khổ thế này!)

3 con xe đua nhau mải miết rời Đà Nẵng theo đường 14 B tưởng là phẳng lỳ như trải chiếu gọi mời. Nhưng có ai dè, cái phẳng phiu ngon trớn chỉ được chừng non trăm cây số. Đã có lúc, chúng tôi hứng lên bấm tụt cửa kính xe cho sương mù tràn vào trong xe vờn vã lên mặt, lên người mặc cho bác tài có vẻ không bằng lòng lắm. Đôi lúc, tôi có cảm tưởng như đang ngược dốc đoạn SaPa (chỉ thiếu ruộng bậc thang thôi). Nhưng cuộc đời nắng lắm thì mưa nhiều. Cảm xúc thì dài, nói ra thì ngại nhưng quả tình thì 100 cây số đầu ai cũng nao nức như đi trẩy hội. 100 cây số sau thì… thôi rồi!: cái hùng vĩ của núi rừng; cái màu xanh oai vệ của thiên nhiên; cái vẻ ngoạn mục của mây mù; cái sự choáng ngợp của trời và mây, suối cùng gió lả cũng không thể ngăn được những cơn choáng váng và say xe. Con đường trồi lên, hụp xuống, ngoắt qua, ngoắt lại, dằn xóc và chao đảo. Lần lượt vài vị trên xe out là lẽ đương nhiên. Bao nhiêu chuyện vui lúc này đều không cứu vãn nổi. Nghe nói bên xe 50 chỗ ngồi mấy em, mấy cháu gái say xe còn khóc như chim ri (!)[nguyên văn: mấy đứa con gái khóc…tè lè]

---

Tranh thủ lúc ngồi nghỉ giải lao chờ nhau tôi tham khảo một anh đã đi tiền trạm bên Nụ cười Hồng thì được biết:

Tây Giang là một huyện miền núi tỉnh Quảng Nam. Phía tây giáp Lào, phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên-Huế, phía đông giáp huyện Đông Giang, phía nam giáp huyện Nam Giang diện tích 901,2 km2. Nơi chúng tôi tới là Tr'Hy, xã này cách trung tâm huyện Tây Giang (là xã Ch"ơm chưa phải thị trấn) 30km, cách biên giới Lào 30km, dân số khoảng hơn 1000 người, chủ yếu là người Cơ tu. Tỷ lệ 87% hộ nghèo, diện khó khăn, gia đình chính sách. Trường học xa, trẻ em phải đi học bằng chân khoảng 3 - 4 giờ. Trường Tiểu học Tr'hy không phải trường nội trú. Đời sống văn hoá có thể gọi là nghèo nàn. Không có điện lưới quốc gia mà dùng năng lượng mặt trời và thuỷ điện nhỏ ở các suối.

Những tưởng thông đồng bén giọt thì xe chúng tôi tới Tr’Hy sau 4 giờ. Nhưng mà không! Mùa mưa nên đoạn đường nhiều chỗ sạt lở, lầy lội và khi tới xã A Tiêng cách Ch’Om 5 km thì đường bị tắc. Đất đá từ trên núi cao phi xuống. Nước trong núi phun ra tạo thành những bãi lầy và đoàn chúng tôi phải chờ đợi xe gạt dọn đường nhiều tiếng đồng hồ. Chính vì vậy, sau hơn 8 giờ đồng hồ, chúng tôi mới tập kết chờ nhau tại khúc đường cách xã Tr’Hy  2 km. Đến đây thì sự cố xảy ra: người ta đặt 1 chiếc xe lu to chắn ngang đường báo hiệu không thông xe. Thế là hàng hóa, quà tặng, gạo…của đoàn Nụ cười Hồng phải mang xuống và vận chuyển bằng xe máy, bằng anh chị em tự mang vác. Đồng hồ đã chỉ 3 giờ 30 chiều. Nếu vào bản phải lội bộ 2 km đường khó khăn.

Chương trình của nhóm Nụ Cười Hồng thật phong phú: trao quà, tổ chức văn nghệ phục vụ bà con, múa lân phục vụ các em thiếu nhi. Chương trình văn nghệ suýt bể sô vì điện của máy phát nổ ko đủ cho dàn âm thanh, gây cháy nổ. Ban đầu sau khi bị cháy đoàn phải sử dụng loa tay, sau đó khắc phục được nên tiếp tục. Bà con tham gia rất đông, nhưng một số vùng sâu hơn không đi được nên quà được trao vào sáng ngày hôm sau. Quà được trao tận tay bà con ai cũng hoan hỉ và vui vẻ. Bà con bảo: đây là lần đầu tiên có một đoàn văn công đến hát và múa lân. Vui cái bụng lắm!

Cuộc chơi cùa CLB được sự  giúp đỡ và hỗ trợ hết mình của A Lăng, anh Mười, anh Trần Văn Công sếp đồn biên phòng, Bí thư đoàn Thanh niên A Lăng Miêng.

Cụ thể đoàn đã tặng:

- Tặng 80 phần quà (gạo, mắm, muối) cho các hộ nghèo

-  Tặng 50 phần quà (vở + viết) cho các em học sinh giỏi cấp 1, cấp 2.

-  Tặng 70 phần bánh kẹo cho các em thiếu nhi.

-  Tổ chức văn nghệ, vui chơi giao lưu giữa các tình nguyện viên với các em nhỏ và Đoàn thanh niên ở Xã.

Riêng đoàn Uocmonho do quá nhiều việc, chương trình đã lên kín và chúng tôi đành phải chia tay các anh chị CLB Nụ Cười Hồng tại điểm tập kết để quay xe. Cơn mưa rừng đã kéo tới u ám. Phó trưởng bản bảo chúng tôi rằng: Nếu ra chậm, ngang thôn Achir xã A tiêng đường sạt xuống mà xe gạt nghỉ thì phải ngủ đêm trên đèo. Chỉ bấy nhiêu đó, 50 % trong xe chúng tôi muốn sợ vỡ mật. Số de cài cấp kỳ! thật may, khi về đến Đà Nẵng thì trời vừa vào khuya. Toàn bộ 100% nhã nhừ. Có thành viên out đến mật xanh, mật vàng. Nhưng cơ bản về tinh thần vẫn khí thế ngất trời mây!

Chùa Huyền Không 1: Sự thầy Thích Pháp Tông kết hợp tổ chức vui chơi đêm rằm cho học sinh và trao quà tặng, phát phần thưởng cho học sinh nghèo học giỏi tại trường. Đến dự có đông đảo Phụ huynh, các em học sinh và khách mời cùng các thày, các cô giáo. Đêm nay, chùa tổ chức thật hoành tráng với dàn âm thanh tuyệt hảo; bảng trình chiếu đặc sắc và nhất là sư trụ trì cùng các phật từ, Đại Đức chuẩn bị quà tặng và phần thưởng rất chu đáo. Các em được vui chơi, ca hát, xem múa Tam Lân và thưởng thức bánh kẹo.

Chùa Định Quang: Đại Đức Chơn Hữu gặp chúng tôi tại chùa Liên Hoa, sư cho biết chùa Định Quang 3 năm rồi, năm nào cũng tổi chức rước đèn, ca hát trung thu cho các em học sinh và trẻ em trong vùng. Nhìn thầy tất bật đi mua bánh ngọt, đàn cầy…mà thương. Năm nay, trời không mưa nên Đêm Hội được tổ chức ngoài trời, rất đông các bạn nhỏ tại địa phương đến vui chơi. Chương trình gồm : Xem biểu diễn múa lân, văn nghệ của các em nhỏ và phá cỗ trung thu. Đặc biệt, chương trình văn nghệ của các học sinh học tại cơ sở tình thương của chùa rất sôi động, các tiết mục cây nhà lá vườn do các bạn nhỏ thể hiện vui nhộn và hào hứng. Kết thúc Đêm hội trăng rằm tràn ngập tiếng cười và  thấm đẫm tình nghĩa thầy trò.

Tối 30/9, tại khu Resort Đà Nẵng Công ty Thành Đạt Group tổ chức ngày hội đêm rằm cho hơn 300 em khuyết tật, trẻ em ảnh hưởng chất độc da cam và thiếu nhi trong khu vực. Xe của đoàn Uocmonho gội mưa mải miết từ Huế chạy vào. Đây đúng là một ngày hội thực sự. Cả khu vực náo nhiều với nhiều trò chơi đặc sắc.

Cùng tham gia voi Uocmonho, có nhiều Công ty, Xí nghiệp. Nhà tổ chức chính là Thành Đạt Group.

Đến dự “ngày hội đêm rằm” có bà Phan Thị Mười, Phó chủ tịch Hội bảo trợ Phụ nữ, trẻ em nghèo TP Đà Nẵng; ông Lê Huy Du Chủ tịch Phường Hòa Hiệp Nam quận Liên Chiểu; ông Đặng Thọ Dũng, Chủ nhiệm Uocmonho cùng nhiều vị khách và các bậc phụ huynh...

Với thông điệp chia sẻ tình thương. Ngày Hội đêm rằm là món quà tinh thần có ý nghĩa đặc biệt của các nhà hảo tâm mang đến cho các cháu thiếu nhi; đặc biệt là các cháu mang trên mình di chứng của chất độc da cam, những căn bệnh hiểm nghèo…

Chúng tôi lặng đi trước đội múa lân, đội văn nghệ, đội thời trang…mà chính các em tự biên, tự diễn. Người biểu diễn thì nhập tâm. Người xem và cổ vũ thì say mê reo hò, vỗ tay náo nức. Chị Ngọc Bích, Giám đốc The Nature DaNang nói với chúng tôi:” Các cháu thật vui, thật hồn nhiên phải không anh? Có lẽ sang năm, chúng tôi lại tiếp tục vận động các nhà hảo tâm chung sức cho các cháu vui chơi…”.

Hình ảnh:

1-      Hình Chuyến đi Tr'Hy huyện Tây Giang Quảng Nam:

Sương mù như SaPa

Hoa đẹp như bướm sa

Mọi người cười như hoa

Cầu văng như quê Choa

Đường lầy xe khó qua

Thôn Ac Chin... La!

Tranh thủ chờ đợi khi tắc đường, chúng tôi giao lưu với các em địa phương xã Ch'Ơm

Cần cao cong vút chờ rượu chảy / Thượng điền tích thủy…hạ điền khan!

Những ngôi nhà xa xôi...

CLB Nụ Cười Hồng


Nụ Cười Hồng chuẩn bị sân khấu và quà tặng

Violon nhé.

Khán giả

Bà con nhận quà

Chào nhé và chúc vui vẻ


Xin chào Tr'Hy

Vâng! chúng em chào các anh chị. Sang năm đến với bọn em nữa nha!

Đường trở ra dù mệt nhưng ai cũng vui cười. Họ vừa làm xong một nghĩa cử thiện nguyện!


2-      Hình chùa Định Quang và chùa Huế Huyền Không 1 Huế :

Chùa Định Quang

Sư Chơn Hữu (áo vàng) đang chung vui cùng học sinh và các cháu thiếu nhi

Chùa Huyền Không 1

Đại sư Thích Pháp Tông khai mạc đêm hội

Sư thầy và Đại diện Hội PHHS trao phần thưởng cho các em học giỏi

Tam Lân khiến cho các cháu say mê


3-     Hình “ Đêm hội trăng rằm” tại The Nature DaNang:

Bà Phi Nga, Tổng giám đốc Thành Đạt Group khai mạc Hội đêm rằm

Khán giả

Múa Lân, ông Địa sao dễ thương wa'

Văn nghệ và Thời trang


(trong bài có sử dụng một số hình ảnh của CLB Nụ cười Hồng. Hình ảnh của Định Quang, của Cộng tác viên Uocmonho tại Huế.

Cảm ơn các bạn)

Còn tiếp

Bài và ảnh: VietHoa

Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất